Donate!

ร้านอาหารสนามหลวง นอร์ทฮอลลีวูดได้รับใบส่ัง จากการละเมิดกฎหมายแรงงาน

ร้านอาหารสนามหลวง นอร์ทฮอลลีวูดได้รับใบสั่ง จากการละเมิดกฎหมายแรงงาน

สำนักงานกรรมาธิการแรงงานเตือนเจ้าของร้านอาหารในเขตลอสแอนเจลิส ต้องจ่ายค่าแรงขั้นต่ำใหม่ที่สูงขึ้น และจ่ายค่าล่วงเวลาที่เหมาะสม มิฉะนั้น ทางร้านจะต้องรับผิดชอบต่อผลของการละเมิดกฎหมาย

ลอสแอนเจลิส, แคลิฟอร์เนีย — สนามหลวง ร้านอาหารไทยชื่อดัง จุดแวะรับประทานอาหารยามค่ำคืน ย่านนอร์ท ฮอลลีวูด ได้รับใบสั่งจากสำนักงานกรรมาธิการแรงงาน ให้ชำระเงินเป็นจำนวนเงินกว่า $800,000 ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่รวมกันระหว่างค่าแรงที่ติดค้างพนักงานและค่าปรับ กรณีดังกล่าวถือเป็นการส่งข้อความที่ทรงพลังให้กับร้านอาหารอื่นๆ ทั่ว ลอสแอนเจลิส ว่าต้องจ่ายค่าแรงขั้นต่ำใหม่ที่สูงขึ้น และจ่ายค่าล่วงเวลาที่เหมาะสม ตามการกำหนดของนครลอสแอนเจลิส มิฉะนั้น ทางร้านจะต้องรับผิดชอบต่อผลของการละเมิดข้อกำหนดนั้น ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย และ Bet Tzedek สององค์กรประจำชุมชนที่ช่วยเหลือเรื่องสิทธิของแรงงาน ได้แสดงความชื่นชมแก่สำนักงานกรรมาธิการแรงงานที่ทำการสอบสวนตรวจสอบเรื่องการละเมิดกฎหมายค่าแรงอย่างละเอียดถี่ถ้วน

พนักงานของทางร้านสนามหลวงได้ประสบกับการถูกละเมิดสิทธิหลากหลายด้าน รวมไปถึงการที่นายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าแรงตามเกณฑ์ค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสมตลอดระยะเวลามากกว่า 20 ปีที่ผ่านมา การโกงค่าแรงของนายจ้างนั้นย่ำแย่ลงไปอีก ตั้งแต่ที่นครลอสแอนเจลิสได้กำหนดเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำในปี 2016 เพื่อปกป้องแรงงานในเมืองที่ได้รับค่าแรงต่ำ สนามหลวงได้พยายามหลบซ่อนพนักงานเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้นสำหรับนายจ้างที่มีพนักงานมากกว่า 25 คน ตามกฎหมายของเมือง พนักงานบางคนยังได้รับค่าแรงเพียง $5 ต่อชั่วโมง น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบัน ($13.25) อยู่ $8.25 ถึงแม้ว่าพนักงานกลุ่มดังกล่าวจะทำงานโดยปกติมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน หรือมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นายจ้างไม่มีการจ่ายค่าล่วงเวลาใด ๆ

ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย และ Bet Tzedek ได้ทำการยื่นเรื่องส่งกรณีดังกล่าวให้แก่ สำนักงานการบังคับใช้ภาคสนาม (Bureau of Field Enforcement) ภายใต้สำนักงานกรรมาธิการแรงงาน ซึ่งสอบสวนตรวจสอบการร้องเรียนต่าง ๆ หลายด้าน เกี่ยวกับสถานที่ทำงาน ไม่มีแรงงานคนใดกล้าออกมาพูด แม้จะได้รับการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจาก เฉกเช่นเดียวกับแรงงานมากมายในชุมชมคนไทย พวกเขากลัวว่าจะถูกขึ้นบัญชีดำ การสอบสวนตรวจสอบของสำนักงานกรรมาธิการแรงงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พนักงานเหล่านี้มีโอกาสที่จะได้เล่าถึงการได้รับการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องของพวกเขา

กลุ่มพนักงานในกรณีนี้ ถือว่ามีความกล้าหาญเป็นอย่างมากที่ออกมาพูด เมื่อพิจารณาถึงสิ่งที่ขับเคลื่อนให้พวกเขาออกมาร้องเรียนเรื่องการถูกโกงค่าแรง ในเดือนสิงหาคม 2017 กรมภาษีรัฐแคลิฟอร์เนีย (The California Board of Equalization)และ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงรัฐแคลิฟอร์เนีย (The California Highway Patrol) ได้บุกเข้าไปตรวจค้นร้านอาหารดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จับพนักงานใส่กุญแจมือระหว่างการตรวจค้นราวกับว่าพวกเขาเป็นอาชญากร นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีการบริการล่ามแปลภาษาให้กับพนักงานจนกระทั่งภายหลังที่ทางพนักงานถูกใส่กุญแจมือเรียบร้อยแล้ว ต่อมาภายหลัง ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย และ Bet Tzedek ได้พบกับพนักงานของทางร้าน เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสภาพการทำงานของพวกเขาและส่งเรื่องต่อให้กับสำนักงานกรรมาธิการแรงงานเพื่อดำเนินการต่อ

ถ้อยคำจากพนักงาน:
“ฉันทำงานที่สนามหลวง แถวนอร์ท ฮอลลีวูดมาหลายปี ตอนแรก ฉันก็รักการทำงานที่นี่ดี แต่พอมีการบริหารงานใหม่เริ่มขึ้น ทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปหมด ที่นี่ไม่เคยมีน้ำใจต่อพนักงานเลย ทางร้านให้พวกเราทำงานล่วงเวลาและรับผิดชอบหน้าที่เพิ่มเติม เพราะทางร้านมีพนักงานไม่เพียงพอ โดยที่ไม่มีการจ่ายค่าแรงเพิ่มเติมใด ๆ ถ้าฉันบ่น ทางร้านจะขู่ว่าจะขายร้าน และบอกว่ามันจะเป็นอย่างนั้น เพราะทางร้านไม่มีกำไร ฉันแค่ต้องการให้เจ้าของมีความเห็นอกเห็นใจกับเราบ้าง อย่าเอาเปรียบเราและจ่ายค่าแรงเราให้ถูกต้องตามกฎหมาย” – หมู*

“ตอนที่ฉันเริ่มทำงานที่นี่ ฉันก็คิดว่ามันก็คือการทำงานทั่ว ๆ ไป โดยที่เราจะได้เงินจากการทำงาน หลังทำงานมาได้สักพัก ฉันรู้สึกว่าทางร้านปฏิบัติกับฉันเหมือนคนในครอบครัว แต่ตอนนี้ ฉันเข้าใจแล้วว่าทางร้านทำแบบนั้นก็เพื่อจะได้เอาเปรียบฉัน บางครั้งฉันถูกรังแก โดยให้ทำอะไรก็แล้วแต่ที่เจ้าของต้องการให้ฉันทำ ฉันหวังว่าพวกเขาจะไม่เห็นแก่ตัวและโลภ ถ้าเพียงแต่พวกเขาจะทำทุกอย่างให้ถูกต้องและหยุดการข่มเหงพนักงาน เพียงเพราะว่าคุณเป็นเจ้านาย นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณมีสิทธิ์ที่จะปฏิบัติกับพนักงานเช่นนี้” – ปลา*

“เมื่อวันที่เริ่มเข้ามาทำงาน ฉันรู้สึกว่าฉันโชคดีที่ได้งานนี้ ฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะต้องเผชิญกับสภาพการทำงานที่มีทั้งการทำงานเกินเวลา การจ่ายค่าแรงที่ผิดกฎหมายและไม่เป็นธรรม รวมถึงความยากลำบากอื่น ๆ ฉันถูกเอาเปรียบโดยความโลภของเจ้าของ ฉันอยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งทีดีกว่า เพื่อความยุติธรรม และเพื่อความเที่ยงธรรม ซึ่งเป็นสิทธิที่เราสมควรได้รับ” – มด*

(*มีการใช้นามสมมติเพื่อปกป้องข้อมูลการชี้ตัวของพนักงาน)

ถ้อยคำจากศูนย์ส่งเสริมชาวไทย: “ศูนย์ส่งเสริมชาวไทยขอแสดงความชื่นชมต่อสำนักงานกรรมาธิการแรงงานสำหรับการสอบสวนตรวจสอบเรื่องการละเมิดค่าจ้างและชั่วโมงทำงานอย่างละเอียด ถึงแม้ว่าประเด็นดังกล่าวจะถูกเปิดขึ้นภายหลังการเข้ามาตรวจสอบของกรมภาษี การใส่กุญแจมือเหล่าพนักงานโดยตำรวจกรมทางหลวงแคลิฟอร์เนีย โดยไม่มีการบริการล่ามแปลภาษาเพื่ออธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องไม่เกิดขึ้นอีก การโกงค่าแรงเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน มันไม่ถูกต้องเลยที่จะทำให้เหยื่อรู้สึกราวกับว่าพวกเขาเป็นอาชญากร” – Panida Rzonca, หัวหน้าทนายความ ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย

ถ้อยคำจาก Bet Tzedek: “ความกล้าหาญของพนักงานกลุ่มนี้ได้ส่งข้อความไปถึงเจ้าของร้านอาหารอื่น ๆ ในลอสแอลเจลิส คุณต้องจ่ายค่าแรงขั้นต่ำและค่าล่วงเวลาที่เหมาะสมตามการกำหนดของนครลอสแอนเจลิส มิฉะนั้นคุณจะถูกจับ คุณไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงกฎหมายเหล่านี้โดยหลอกว่ามีลูกจ้างน้อยกว่า 25 คน เพื่อที่จะเข้าคุณสมบัติการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำที่ต่ำกว่า ปลอมจำนวนชั่วโมง หรือจ่ายค่าแรงอัตราเดียวแก่พนักงานที่ทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน” – Casey Raymond, ทนายความ ศูนย์Bet Tzedek Legal Services

เกี่ยวกับ Bet Tzedek
Bet Tzedek มุ่งมั่นที่จะให้บริการการปรึกษาด้านกฎหมายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแก่กลุ่มบุคคลที่ต้องการบริการนี้มากที่สุด ทนายความ และผู้สนับสนุนของ Bet Tzedek ช่วยเหลือประชาชนจากทุกชุมชนและยุคสมัยเพื่อให้พวกเขาได้รับสิ่งที่จำเป็นในชีวิต ไม่ว่าประชาชนเหล่านั้นจะอยู่ในจุดไหนของวิกฤติ การให้บริการหลักและโปรแกรมที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วของ Bet Tzedek มอบความสมดุลและความหวัง ก่อตั้งในปี 1974 Bet Tzedek – Los Angeles’ House of Justice ช่วยเหลือประชาชนมากกว่า 40,000 คนต่อปี

เกี่ยวกับศูนย์ส่งเสริมชาวไทย
ศูนย์ส่งเสริมชาวไทยทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพความเป็นอยู่ทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจของชาวไทยที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลางในเขตลอสแอนเจลิส ผ่านแผนการพัฒนาชุมชมที่กว้างและครอบคลุม โดยประกอบไปด้วย การสนับสนุนสิทธิมนุษยชน บ้านพักราคาย่อมเยา การเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ การส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็ก การสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ย่านชุมชม และกิจการเพื่อสังคม ก่อตั้งในปี 1994 ศูนย์ส่งเสริมชาวไทยเชื่อว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะมีมาตรฐานความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่เหมาะสม
###

Written by

All people have a basic right to a decent standard of living.
SiteLock